วิธีการเลือกเครื่องช่วยฟังที่เหมาะกับปัญหาหูตึง พร้อมแนะนำ 5 เครื่องช่วยฟังที่ควรใช้

Last updated: 28 ก.ย. 2566  |  169 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีการเลือกเครื่องช่วยฟังที่เหมาะกับปัญหาหูตึง พร้อมแนะนำ 5 เครื่องช่วยฟังที่ควรใช้

     เครื่องช่วยฟัง (Hearing Aids) ถือเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์สายสุขภาพที่ได้รับความนิยมใช้เป็นอย่างมาก และศูนย์บริการเครื่องช่วยฟังHearing care center เองก็ขอยกให้เป็นสิ่งสำคัญ สำหรับผู้ที่เริ่มสูญเสียการได้ยินหัดควรมี วันนี้เราจึงจะพามาไขข้อสงสัยกันว่า “เครื่องช่วยฟัง” คืออะไร วิธีการเลือกเครื่องช่วยฟังเบื้องต้นเลือกอย่างไร พร้อมด้วยเครื่องช่วยฟัง 5 รุ่นระดับตำนานที่เราอยากแนะนำให้

เครื่องช่วยฟัง คืออะไร?

เครื่องช่วยฟัง (Hearing Aids) คืออุปกรณ์ช่วยฟังทำหน้าที่ขยายเสียงรอบตัวให้ดังขึ้น คล้ายไมโครโฟนและลำโพงที่ติดอยู่ในหูของเรานั่นเอง ตอบโจทย์สำหรับผู้ที่มีปัญหาทางการได้ยินหรือได้ยินลดลง ทำให้ได้ยินชัดเจนขึ้น สื่อสารได้ดียิ่งขึ้นเพราะได้ยินนั่นเอง

ลักษณะตัวเครื่องจะมีหลักๆ 2-3 รูปแบบ เป็นลักษณะเสียบเข้าไปในรูหู หรือแขวนไว้ที่หลังใบหูและมีจุกเสียบเข้าไปในรูหู มักใช้คู่กับถ่านเครื่องช่วยฟังโดยเฉพาะ ส่วนเรื่องการขยายเสียงขึ้นอยู่กับความดังสูงสุดของแต่ละรุ่น และแต่ละระบบ ในปัจจุบันมีหลากหลายความดังและความละเอียดของคุณภาพเสียง เช่น ดิจิตอล อนาล็อค  ให้เลือกใช้ตามความต้องการ

วิธีการเลือกเครื่องช่วยฟังให้เหมาะกับตัวเอง

1)     ความดังที่ถูกต้อง : ข้อแรกของการเลือกซื้อเครื่องช่วยฟังที่จะทำให้ผิดพลาดน้อยที่สุดก็คือการเลือกความดังให้เหมาะสมกับการได้ยินของเรา ซึ่งส่วนมากมักจะเลือกจากรูปร่างของเครื่องช่วยฟัง โดยที่คนส่วนมากจะชอบรูปแบบของเครื่องที่เล็กๆ ปกปิด และมักจะเขินอาย ซึ่งความเป็นจริงแล้วลักษณะของเครื่องช่วยฟังจะขึ้นอยู่กับการได้ยินของแต่ละท่าน ไม่สามารถเลือกตามความพึงพอใจได้ การเลือกความดังที่ถูกต้องจะทำให้ได้รับเครื่องที่เหมาะสมกับตัวท่านเองจริงๆ

2)     ระบบคุณภาพเสียงที่ใช่ : ความชัดเจน ความคมชัด ความนุ่มสบาย ทุ้ม ต่ำ ของแต่ละเครื่องช่วยฟังจะมีความแตกต่างกันไป สำหรับบางท่านอาจจะต้องการแบบชัดๆ บางท่านอาจจะต้องการเพียงแค่ดังๆ ลักษณะเครื่องช่วยฟังที่ดีควรจะตัดเสียงรบกวนภายนอกได้ดี เสียงใกล้เคียงธรรมชาติ การเลือกคุณภาพเสียงที่ใช่จะช่วยทำให้ฟังสบายและใช้ชีวิตประจำวันได้ดี

3)     เหมาะสมกับการได้ยิน : การสูญเสียการได้ยินแต่ละท่านจะแตกต่างกันออกไป ยกตัวอย่างเช่น นายก.เป็นพนักงานออฟฟิต ต้องไปทำงานทุกวันและประชุมบ่อยครั้ง หากนายก.เลือกเครื่องช่วยฟังแบบคุณภาพดี มีการจับคำพูด ก็จะทำให้นายก.สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 


5 เครื่องช่วยฟังที่เราแนะนำ

1)     เครื่องช่วยฟัง Exia Ultra Pro

สำหรับใครที่ต้องการความเสียงดัง คมชัดระดับHD ตัวนี้ตอบโจทย์มากๆ เสียงใกล้เคียงธรรมชาติ มาพร้อม 32 ช่องสัญญาณรับเสียง อีกทั้งมีระบบลดเสียงรบกวนในหู ช่วยทำให้สื่อสารได้ชัดเจน เรื่องความดังยกให้เป็นที่ 1

ราคา 25,990.-

2)     เครื่องช่วยฟัง Exia Ultra Plus

เครื่องช่วยฟังคุณภาพเสียงไม่ก้องกังวาน ให้โทนเสียงสบายหูคล้ายไม่ได้ใส่ มีความเป็นธรรมชาติ ตัวเครื่องน้ำหนักเบาไม่หนักหู ช่วยปรับการฟังให้ได้ยินชัดเจน พร้อมเน้นฟังคำพูดในเวลาเดียวกัน แถมมีการตัดเสียงรบกวนได้ดี

ราคา 15,990.-

3)     เครื่องช่วยฟัง Exia Ultra

เครื่องช่วยฟังตั้งค่าการได้ยินที่เน้นความชัดเจน เหมาะท่านที่ต้องการเครื่องช่วยฟังตัดเฉพาะบุคคล ตรงการได้ยินเปะ ให้ความธรรมชาติ เสียงดังกว่าแบบสำเร็จ ปรับได้ตามความต้องการ ที่สำคัญใช้งานง่ายมากๆ ไม่ปวดหัวแน่นอนค่า

ราคา 9,990.-

4)     เครื่องช่วยฟัง Exia pro

เครื่องช่วยฟังอีกหนึ่งรุ่นที่ให้เสียงดังมากกกที่สุด เน้นการได้ยินชัดเจนสำหรับคนที่สูญเสียมาก ช่วยให้ได้ยินชัดเจนขึ้น และพูดคุยได้สนุกสนาน เครื่องสวยงามน่าใช้มากค่ะ ใครที่มองหารุ่นดังๆไม่ควรพลาด

ราคา 7,090.-

5)     เครื่องช่วยฟัง Exia plus

เครื่องช่วยฟังตัวเริ่มต้นที่โดดเด่นเรื่องความชัดเจนของคุณภาพเสียง  มีความเสมือนจริง ฟังสบาย สามารถดูทีวีหรือคุยโทรศัพท์ได้ชัดเจน คนที่สูงเสียในระดับปานกลาง-มากสามารถใช้ได้ดี นอกจากนี้ยังเด่นชัดเรื่องความเสียงดังแต่ยังคงความธรรมชาติ

ราคา 5,090.-

     สำหรับมือใหม่หัดใช้เครื่องช่วยฟัง ควรจะเริ่มใช้แต่เนิ่นๆเลย เนื่องจากการใช้ต้องมีปรับตัวค่อนข้างมากอาจจะมีระยะเวลา 6 สัปดาห์ – 3 เดือนอย่างต่ำๆ หากรู้สึกรำคาญสามารถใช้เริ่มต้นวันละ 1-2 ชั่วโมงแล้วค่อยๆจำนวนชั่วโมงได้ค่ะ รับรองได้ว่ามีเครื่องช่วยฟังแล้วชีวิตจะดีขึ้นมากๆค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้